Pinangaralan ng writer at blogger na si Krizette Laureta Chu si Vice President Leni Robredo dahil sa mga komento nito tungkol sa panghihingi ng Pilipinas ng bayad sa Amerika kapalit ng pagpapatuloy ng Visiting Forces Agreement (VFA).
Sa isang mahabang Facebook post ay ipinaliwanag ni Krizette kung bakit may karapatan ang Pilipinas na humingi ng pera sa Amerika.
Tinawag niya rin ang atensyon ng mga makakaliwang grupo na pabor kay Robredo kung ano ang masasabi nila na ang sinusuportahan nilang politiko ay kinakampihan ang Amerika.
Basahin ang buong pahayag ni Krizette:
1. In 2020, the US had a 25 billion dollars cost in overseas bases and deployment. Budget nila yun for the fiscal year.
2. Stronger countries gain from spending, not material benefits, but access to territory and airspace it wouldn’t have if it didn’t have bases. Because of Korea and Japan, the US had Southeast Asian influence during the Cold War. Because of us, it can protect its interests in the Pacific.
3. US builds “soft power” by influencing the culture of the place it has presence in. We allow them to play a role in our country’s development.
4. In fact out of the 14 countries surveyed the US has presence in, the Philippines has the highest favorable opinion of the US because of their presence in our country. Tapos ayaw pagbayarin? As in tayo yung hindi Nila ginagastusan, tapos tayo yung pinaka HAPPY na may presence sila sa country. It’s an actual survey by the US, look it up. Di bawal mag research.
5. The US department of defense estimates that they spend 4.5 billion dollars in South Korea and 5.7 billion dollars in Japan annually to maintain bases. So tayo ba hindi worthy pagkagastusan?
6. Each host country also spends and has expenditures, including tax waivers, rent, even purchase of arms, and etc.
7. Out of all the places the US has presence in, tayo ang mahal na mahal sila. Pero wala tayo sa Top 8 where they spend money in. They spend most in Germany, but in terms of favoring the US, pang 13 lang sila sa countries that favor US presence.
8. Tapos sa isang survey ng US, the question was “Is the US military helpful?” Ayan, Philippines na naman ang number one nangunguna sa YES SUPER HELPFUL. Tapos yung Germany where they have the biggest budget 12 percent Lang sa KANILA find the US helpful.
Kasabay nito, napatanong si Krizette kung nagpapalakas lang ba si Robredo sa Amerika upang matulungan sila sa kanilang mga plano.